หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
คณะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สาขาวิชา สาธารณสุขศาสตร์
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
- รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร 25521741103263
ชื่อหลักสูตรภาษาไทย หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อภาษาไทย ส.บ.
ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ Bachelor of Public Health Program
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ B.P.H.
- ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
เป็นปริญญาทางด้านสาธารณสุขศาสตร์
ชื่อเต็มภาษาไทย สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
ชื่อย่อภาษาไทย ส.บ.
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Bachelor of Public Health
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ B.P.H.
- วิชาเอก
ไม่มี
เป็นปริญญาทางด้านสาธารณสุขศาสตร์
- จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 142 หน่วยกิต
- รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
☐ หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
☐ หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
☐ หลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้าทางวิชาการ
🗹 หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
🗹 หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
☐ หลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้าทางวิชาชีพ
☐ หลักสูตรปริญญาตรีปฏิบัติการ
☐ หลักสูตรปริญญาตรีปฏิบัติการ
☐ หลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้าปฏิบัติการ
5.2 ภาษาที่ใช้
ภาษาไทยเป็นหลัก
5.3 การรับเข้าศึกษา
รับทั้งนักศึกษาไทยและนักศึกษาต่างชาติที่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
5.4 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
เป็นหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
5.5 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
ผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรจะได้รับปริญญา สาธารณสุขศาสตรบัณฑิต เพียงสาขาวิชาเดียว
- สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
6.1 สถานภาพของหลักสูตร
☐ หลักสูตรใหม่
🗹 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560 ปรับปรุงจากหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ พ.ศ. 2555
6.2 การพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
กำหนดเปิดสอนภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560 สภาวิชาการเห็นชอบหลักสูตรในการนำเสนอหลักสูตรต่อสภามหาวิทยาลัยในการประชุมครั้งที่ 6/2559 วันที่ 2 เดือน มิถุนายน พ.ศ. 2559 สภามหาวิทยาลัยอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร ในการประชุม ครั้งที่ 8/2559 วันที่ 18 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2559
- ความพร้อมในการเผยแพร่หลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรมีความพร้อมเผยแพร่คุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2562
- อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
8.1 นักวิชาการสาธารณสุข นักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ
8.2 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปฏิบัติงานในสถานบริการสาธารณสุขภาครัฐ เอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
- ชื่อ นามสกุล เลขประจำตัวประชาชน ตำแหน่ง และคุณวุฒิการศึกษาของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
ที่ | ชื่อ-นามสกุลเลขประจำตัวประชาชน | ตำแหน่งทางวิชาการ | คุณวุฒิ(สาขาวิชา) | สถาบัน และปีพ.ศ.ที่สำเร็จการศึกษา |
---|---|---|---|---|
1. | นางวรรณรา ชื่นวัฒนา3-3199-XXXXX-XX-X | ผู้ช่วยศาสตราจารย์(สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ) | ศษ.ด.(ประชากรศึกษา) | มหาวิทยาลัยมหิดล, 2545 |
วท.ม.(การพยาบาลสาธารณสุข) | มหาวิทยาลัยมหิดล, 2535 | |||
ส.บ.(บริหารสาธารณสุข) ปกศ.(พยาบาลศาสตร์และผดุงครรภ์ชั้นสูง) | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2532วิทยาลัยพยาบาลนครราชสีมา, 2527 | |||
2. | นางสาวศศิธร สกุลกิม3-1016-XXXXX-XX-X | ผู้ช่วยศาสตราจารย์(สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ) | ศศ.ม.(จิตวิทยาพัฒนาการ) | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535 |
พย.บ.(พยาบาลศาสตร์) | มหาวิทยาลัยมหิดล, 2524 | |||
3. | นายณภัทร เตียววิไล3-7204-XXXXX-XX-X | อาจารย์ | วท.ม.(สาธารณสุขศาสตร์)วท.บ.(ชีววิทยาประยุกต์) | มหาวิทยาลัยมหิดล, 2552มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, 2549 |
4. | นายวิทวัส กมุทศรี1-4307-XXXXX-XX-X | อาจารย์ | ส.ม. | มหาวิทยาลัยมหิดล, 2556 |
วท.บ.(สาธารณสุขศาสตร์) | มหาวิทยาลัยมหิดล, 2550 | |||
5. | นางสาวจิราพร ทรงพระ1-3309-XXXXX-XX-X | อาจารย์ | ส.ม. | มหาวิทยาลัยขอนแก่น, 2555 |
วท.บ.(สาธารณสุขศาสตร์) | มหาวิทยาลัยมหิดล, 2552 |
หมายเหตุ ประวัติ ผลงานทางวิชาการ และภาระงานสอนดูที่ภาคผนวก ก
- สถานที่จัดการเรียนการสอน
ในสถานที่ตั้งสถาบันการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
- สถานการณ์ภายนอกหรือการพัฒนาที่จำเป็นต้องนำมาพิจารณาในการวางแผนหลักสูตร
- สถานการณ์หรือการพัฒนาทางเศรษฐกิจ
การเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ ประชากร และระบาดวิทยาเป็นผลจากการเจริญทางเทคโนโลยีและการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา การสาธารณสุข การเคลื่อนย้ายของแรงงานระหว่างประเทศ ทำให้อาจเกิดผลกระทบต่อระบบการสาธารณสุขของประเทศไทย เช่น การเกิดโรคระบาด โรคระบาดใหม่และโรคอุบัติซ้ำ ในด้านการศึกษาเพื่อการรองรับการเคลื่อนย้ายประชากรในวัยเรียน ดังนั้น จึงต้องกำหนดหลักสูตรให้ได้มาตรฐานเพื่อรองรับการประกันคุณภาพการศึกษาระดับหลักสูตร และตลาดแรงงาน แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560 – 2564) ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 ร่าง มาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาสาธารณสุขศาสตร์ ของสภาคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์แห่งประเทศไทย พระราชบัญญัติวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 สภาวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชนและแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ
จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการรวมกลุ่มประเทศต่าง ๆ ให้เข้ามามีบทบาทในการกำหนดทิศทางและวิสัยทัศน์ร่วมกัน โดยมีการเชื่อมโยงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างเป็นเครือข่าย เช่น การเปิดประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในสมาชิก อาจนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ประชาชนในกลุ่มประเทศอาเซียนมีอิสระสามารถเดินทางเข้าและออกภายในกลุ่มประเทศได้ง่ายมากขึ้น ก่อให้เกิดการเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้อย่างเสรี สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องคำนึงทางด้านสาธารณสุข คือ ปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการอพยพเข้ามาของแรงงานข้ามชาติที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต โรคระบาดต่าง ๆ รวมถึงโรคติดเชื้ออุบัติใหม่ที่อาจเกิดขึ้น ความเพียงพอต่อทรัพยากรอาหาร รวมถึงความทั่วถึงในการให้บริการทางด้านสาธารณสุขแก่ประชาชน และปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้น การเตรียมความพร้อมเพื่อการผลิตบุคลากรทางด้านสาธารณสุขเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจ จึงนับว่ามีความสำคัญต่อประเทศ
11.2 สถานการณ์หรือการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม
เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ร่วมกับมีการรับวัฒนธรรมจากต่างชาติเข้ามา โดยเฉพาะอย่างยิ่งอิทธิพลจากความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ ส่งผลต่อวิถีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมหลายด้านของคนไทย ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชากรในสังคมยุคใหม่ ดังนั้นจึงต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนด้านสาธารณสุขเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและวัฒนธรรมของไทย เน้นการส่งเสริมดูแลสุขภาพของประชาชนในแต่ละพื้นที่ในเชิงรุก เช่น มีการจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการระบบสุขภาพร่วมกับสหสาขาวิชาชีพ (District Health System Management Learning: DHML) หรือในขณะเดียวกันสามารถนำความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาสุขภาพของประชาชน
- ผลกระทบจากข้อ 11.1 และ 11.2 ต่อการพัฒนาหลักสูตรและความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน
- การพัฒนาหลักสูตร
ผลกระทบของสถานการณ์ปัจจุบันมีผลต่อการพัฒนาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุขชุมชน พ.ศ. 2556 ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2558 กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาสาธารณสุขศาสตร์ และสภาคณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์แห่งประเทศไทย โดยมุ่งเน้นในการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ คุณธรรม นำความรอบรู้ทางด้านวิชาการมาใช้ในการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ควบคุมโรค ตรวจประเมิน บำบัดโรคเบื้องต้น ดูแลให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย การฟื้นฟูสภาพ รวมถึงสามารถทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะต้องมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับมาตรฐานเพื่อรองรับการประกันคุณภาพระดับหลักสูตร
12.2 ความเกี่ยวข้องกับพันธกิจของสถาบัน
จากพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ที่เน้น การบริหารจัดการด้านวิชาการอย่างมืออาชีพเพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพมีความรู้คู่คุณธรรม มีทักษะทางปัญญา การคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และสามารถใช้ชีวิตในสังคมพหุวัฒนธรรม มีความสามารถด้านการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยี ใฝ่รู้ใฝ่เรียนตลอดเวลา ยกระดับมาตรฐานการให้บริการทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยี การน้อมนำแนวพระราชดำริ การจัดการเรียนการสอนและการวิจัยสู่การพัฒนาความรู้ ทักษะ อาชีพและความเป็นอยู่แก่ชุมชนและท้องถิ่นให้เข้มแข็งมีมาตรฐานชีวิตที่ดีเพื่อเป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพได้มาตรฐานสากลในภูมิภาคอาเซียน ในการพัฒนาหลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ให้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ในฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำของประเทศในด้านการผลิตบัณฑิตสาธารณสุขศาสตร์ที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ ตรงตามความต้องการของประเทศตลอดจนพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา หลักสูตรจึงมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐาน การพัฒนาชุมชน ท้องถิ่น บริการวิชาการแก่สังคม เพื่อบูรณาการศักยภาพด้านวิชาการสาธารณสุขกับภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิภาค
13. ความสัมพันธ์กับหลักสูตรอื่นที่เปิดสอนในคณะ/ภาควิชาอื่นของสถาบัน
13.1 กลุ่มวิชา/รายวิชาในหลักสูตรนี้ที่เปิดสอนโดยคณะ/ภาควิชา/หลักสูตรอื่น
หลักสูตรจัดการเรียนการสอนหมวดวิชาศึกษาทั่วไปและรายวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และ 2 โดยกำหนดให้เรียนรายวิชาของคณะที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาพื้นฐาน ได้แก่
🗹 หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ได้แก่ (1) กลุ่มวิชาภาษา (2) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (3) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และ (4) กลุ่มวิชาพลศึกษา
🗹 หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ ได้แก่ (1) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และ (2) กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์
🗹 หมวดวิชาเลือกเสรี
- กลุ่มวิชา/รายวิชาในหลักสูตรที่เปิดสอนให้ภาควิชา/หลักสูตรอื่นต้องมาเรียน
🗹 หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาพื้นฐานสาธารณสุข กลุ่มวิชาชีพสาธารณสุข กลุ่มวิชาชีพเฉพาะสาขา
🗹 หมวดวิชาเลือกเสรี
13.3 การบริหารจัดการ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ประสานงานกับอาจารย์ในสาขาวิชา และอาจารย์ผู้แทนจากสาขาวิชาอื่นหรือคณะอื่นที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาหลักสูตรด้านเนื้อหาสาระ ความสอดคล้องกับมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ สาขาวิชามีการวางแผนร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้บริหาร และอาจารย์ผู้สอน ซึ่งอยู่ต่างสาขาวิชาหรือต่างคณะ เพื่อกำหนดเนื้อหา และกลยุทธ์การสอนตลอดจนการวัด และประเมินผล ทั้งนี้เพื่อให้นักศึกษาได้บรรลุผลการเรียนรู้ตามหลักสูตร