![](https://site.bsru.ac.th/ict/wp-content/uploads/2023/05/รู้หรือไม่-39-1024x1024.png)
ปัจจุบัน ‘Data’ คือสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจที่เรามักเรียกกันว่าคือแหล่งข้อมูลที่มีค่ามากที่สุด หลายคนจะบอกว่ามันคือหัวใจสำคัญของการทำ Digital Marketing หลายคนจึงชอบศึกษาเรื่อง Data เพื่อเอามาใช้ประโยชน์กับตัวเองได้อย่างช่ำช่อง ซึ่งก่อนที่จะสามารถเอา Data ที่ได้มาไปใช้ประโยชน์ก็ต้องทำความเข้าใจในเรื่อง Analytics, Analysis, Big Data และ Marketing Analytics ด้วย มันคืออะไร แล้วเกี่ยวข้องกันอย่างไร
Data Analytics คืออะไร ? 📊
เป็นศาสตร์ของการจำข้อมูลมาเรียบเรียง จัดกลุ่มหรือแยกประเภทชุดข้อมูล เพื่อนำมาหาความสัมพันธ์ของชุดข้อมูล ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกรวบรวมโดยอาศัย Algorithms ในการจัดเก็บข้อมูล , ประมวลผลข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลจนได้ออกมาเป็นข้อมูลเชิงลึก หรือข้อสรุปที่จะช่วยสร้างข้อได้เปรียบให้ธุรกิจของคุณนั่นเอง
Data Analytics กับ Data Analysis ต่างกันอย่างไร ? 💹
มีความต่างกันตรงที่กระบวนการทำงานและการนำข้อมูลไปใช้ Data Analysis จะมี 2 กระบวนการหลักๆ คือ การวิเคราะห์ตลาด ที่เป็นการวางแผนและวิเคราะห์การตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคและการทำเหมืองข้อมูล หลังจากผ่าน 2 กระบวนการนี้แล้วจึงนำข้อมูลมาแยกเป็นส่วนๆ เพื่อวิเคราะห์และทำความเข้าใจข้อมูล สถานการณ์ แล้วนำไปแก้ปัญหาที่ธุรกิจกำลังเจออยู่
Marketing Analytics คืออะไร ? 📝
Marketing Analytics คือ กระบวนการตั้งคำถาม รวบรวม ปรับปรุง จัดการและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ Insight ของลูกค้าและธุรกิจ เพื่อนำไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น
- ค้นพบแง่มุมของการทำการตลาดใหม่ 📄
นำ Data Analytics มาใช้และทำให้เกิดคำถามทางธุรกิจ เพื่อนำไปสู่แนวคิดใหม่ในการทำการตลาดและค้นพบเป้าหมายใหม่ได้ตลอดเวลา
- รู้จักลูกค้าได้ลึกขึ้น 📈
ทำให้รู้จักลูกค้าได้ลึกขึ้นและทุกมิติมากยิ่งขึ้นที่จะช่วยให้การทำ Segmentation มีความแม่นยำและสามารถตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าแต่ละคนได้ รวมถึงใช้ข้อมูลในอดีตมาคาดเดาอนาคต
- จัดสรรงบประมาณได้มีประสิทธิภาพขึ้น 🧮
สามารถทดลองเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของกิจกรรมทางการตลาด เพื่อจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรให้แต่ละกิจกรรมได้ดีขึ้นนั่นเอง
- ออกแบบการตลาดให้ดียิ่งกว่าเดิม ✏️
การใช้ Data Analytics มาคาดการณ์ถึงพฤติกรรมและความชอบในอนาคต เพื่อออกแบบแคมเปญได้ตรงใจและแม่นยำโดยที่ยังคงอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้
- วัดผลและปรับปรุงได้แม่นยำ 🛠️
การทำ Data Analytics จะช่วยให้นักการตลาดสามารถวัดผลและตัดสินใจบนพื้นฐานของการมีข้อมูลที่เพียงพอ บวกกับประสบการณ์ทางธุรกิจที่มีจะช่วยให้การทำการตลาดและการตัดสินใจนั้นถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น
Data Analytics สำคัญต่อการทำธุรกิจแค่ไหน ? 💼
- ช่วยการทำ Market Research 🔍
เพราะการทำ Data Analytics เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ Insight ของตลาดจึงช่วยให้เข้าใจลูกค้าและเข้าใจตลาดที่เป็นโอกาสทางธุรกิจ มันจึงเป็นเครื่องมือที่ดีมากๆ ในการทำ Market Research อีกรูปแบบช่วยให้ธุรกิจได้รู้ว่า Treands ของธุรกิจในตอนนั้นเป็นอย่างไร มี Market Size เท่าไหร่ มี Margin ในตลาดมากน้อยแค่ไหน และยังได้รู้ SWOT สำหรับธุรกิจคืออะไรด้วย
- เข้าใจในสถานการณ์ต่างๆ จากข้อมูลที่มี 💡
การทำ Data Analytics จะช่วยให้ธุรกิจของคุณมองเห็นความสัมพันธ์ของข้อมูลชุดต่างๆ หรือข้อมูลกับบริบทที่มีอยู่ได้มากขึ้น เช่น ยอดขายสินค้าแต่ละตัวเป็นอย่างไร ตัวไหนขายดี ตัวไหนขายไม่ดี Customer Journey คืออะไร เป็นแบบไหน แล้วจะทำอย่างไรให้เข้าถึงเส้นทางที่บริโภคอยู่ได้อย่างแม่นยำ หลังจากนั้นจะสามารถวาง Strategic Planning ที่ตอบโจทย์กับข้อสรุปที่ได้จากการวิเคราะห์ต่อไป
- แก้ปัญหาที่ธุรกิจที่เจออยู่ ❗
หากคุณทำ Data Analytics จะสามารถช่วยให้คุณสามารถเอาข้อมูลที่เหล่านั้นมาวิเคราะห์ถึงปัญหาและต้นตอของสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น และอาจจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขมันได้ดีกว่าเดิม หรือหาออกทางของปัญหาที่ค้างคาอยู่ได้หลังจากทำ Data Analytics นั่นเอง
- ช่วยปรับปรุงการวัดผล 🛠️
การจะทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จได้นั้นจะต้องสามารถวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผลลัพธ์ที่มาจากการเก็บข้อมูล Data Analytics และการทำ Performance Tracking ที่มีประสิทธิภาพมากพอจะทำให้คุณสามารถนำข้อมูลและลัพธ์เหล่านั้นที่ได้มาใช้สนับสนุนการตัดสินใจต่างๆ ที่แม่นยำมากขึ้น