💡ไอทีเทรนด์ 2023💡 กับ “ปีแห่งการตั้งตัวและกระโจนไปข้างหน้า” นี่อาจจะเป็นอีกคำนิยามหนึ่งขององค์กรในปี 2023 นี้ด้วยสถานการณ์ของเศรษฐกิจและสังคมที่เริ่มกลับมาโลดแล่นอย่างไหลลื่นอีกครั้ง หลังจากผ่านร้อนผ่านหนาวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ที่ทำเอาหลายองค์กรต้องปรับตัวยกใหญ่และบางองค์กรก็ปิดตัวลงไป

  1. การก้าวกระโดดของปัญญาประดิษฐ์ (AI) 🖥
      AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมานานนับสิบปี สิ่งที่ทำให้มันใช้เวลานานกว่าจะเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางก็คือเรื่องประสิทธิภาพ ความแม่นยำและคุณภาพของการประมวลผล แต่วันนี้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ในโลกเรานั้นก้าวหน้าไปมาก ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดในช่วงปลายปี 2022 จนถึงต้นปี 2023 ก็คือ ChatGPT หนึ่งใน AI ที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุดตัวหนึ่ง
  1. เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Technology) 💾
      เทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน ในช่วงปีที่ผ่านมา โลกได้พบกับปัญหาการคลาดแคลนชิป ซึ่งเป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของการประมวลผลของทุกเทคโนโลยีและในทุกอุตสาหกรรม นี่คือเรื่องของการซัพพลายองค์ประกอบให้กับหลายๆองค์กรที่ดำเนินธุรกิจอยู่ เพื่อรักษาความยั่งยืน องค์กรต้องปรับตัวและหาแผนสำรองสำหรับเรื่องเหล่านี้ในอนาคต
  1. ความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security) 🛡️
      จนถึงปี 2022 หลายเทคโนโลยีและข้อมูลต่างๆ ถูกผนวกรวมกันเป็นระบบนิเวศทางดิจิทัล ดังนั้นการพุ่งเป้าโจมตีจากกลุ่มมิจฉาชีพต่างๆจะพุ่งไปที่เรื่องความปลอดภัยของข้อมูลของสถาบันใหญ่ๆเช่น ธนาคาร, องค์กรของรัฐ, องค์กรเอกชนชั้นนำ โดยในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ก็สร้างความเสียหายด้านการปลอมวัคซีนในภูมิภาคอาเซียนไปถึง 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้นนับจากนี้เรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ไม่ใช่เรื่องของผู้อื่นอีกต่อไปหากแต่เป็นผู้ใช้งานดิจิทัลทุกคน
  1. Robot และ Automation 🤖
      ความสามารถของซอฟต์แวร์ผนวกรวมกับฮาร์ดแวร์ทำให้ความสามารถของหุ่นยนต์ยิ่งใกล้เคียงมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ และมันก็ถูกนำมาใช้ในชีวิตจริงมากขึ้นเช่นกันเช่น หุ่นยนต์ต้อนรับ หุ่นยนต์ส่งของ หุ่นยนต์ชงกาแฟ ฯลฯ ซึ่งหุ่นยนต์เหล่านี้สามารถทำงานซ้ำๆได้อย่างง่ายดายและผิดพลาดน้อยมากๆ หนึ่งในบริษัทชื่อดังระดับโลกอย่าง Tesla เองก็ได้เผยให้เห็นในงาน Tesla AI Day ช่วงเดือนกันยายนปี 2022 เกี่ยวกับหุ่นยนต์ต้นแบบสองตัวที่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla กล่าวว่าจะเปิดให้สั่งจองได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าและแทบจะกลายเป็นหุ่นยนต์รับใช้สำหรับงานบ้านต่างๆ ได้เลยทีเดียว
  1. Digital Transformation (DX) 📲
      เทรนด์ไอที 2023 เรื่อง Digital Transformation จะยิ่งเข้มข้นขึ้นเพราะหลายองค์กรเห็นชัดว่ามีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างแท้จริงซึ่ง Digital Transformation นี้เองเป็นการเปลี่ยนแปลงสิ่งเดิมที่องค์กรเผชิญอยู่ไปสู่สิ่งใหม่ๆในขอบเขตของดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยและครอบคลุมทั้ง3มิติของธุรกิจคือ
  • ด้านประสบการณ์ที่ลูกค้าได้รับ ทำให้ลูกค้าพอใจในสินค้าและบริการมากขึ้น
  • ด้านกระบวนการทางธุรกิจ กระบวนการต่างๆ ถูกทำได้คล่องตัวขึ้นเพื่อให้ธุรกิจขององค์กรเดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ด้านประสิทธิภาพและความสัมพันธ์ของพนักงาน พนักงานเต็มใจและมีทักษะเพียงพอที่จะสร้างคุณค่าที่ดียิ่งขึ้น

ที่มา : Teachme-Biz https://teachme-biz.com/blog/5-it-trends-2023/

Similar Posts