รู้ไหมว่าตำแหน่งงานอย่าง ‘Creative’ หรือครีเอทีฟ เป็นตำแหน่งหนึ่งที่สำคัญมากกับวงการโฆษณาเลยล่ะ พูดได้เต็มปากว่าขาดไม่ได้ เพราะงานโฆษณานั้นจัดว่าเป็นงานที่ต้องใช้ความสร้างสรรค์เพื่อสร้างแตกต่างอาจจะไม่ใช่สำคัญแค่ในวงการธุรกิจโฆษณาเท่านั้น แต่อาจสำคัญในธุรกิจสายอื่นด้วย เช่น สายงาน Event สาย Creative Production รายการทีวีและอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะอะไร..ทำไม Creative จึงเป็นตำแหน่งที่สำคัญ ?

Creative ทำอะไร ? 💡

  หลายคนที่ได้ยินคำว่า Creative ก็มักสงสัยว่าคืออะไร…ทำหน้าที่ไหน ความจริงแล้วตำแหน่ง Creative นี้มีคนนิยามไว้หลากหลายแบบ แต่ถ้าจะให้สรุปให้เข้าใจกันง่ายขึ้นเลย ตำแหน่งครีเอทีฟ คือ คนที่ทำหน้าที่เป็นผู้คิดไอเดีย ความสร้างสรรค์ลงบนผลงานให้ตอบโจทย์ในการสื่อสารหรือโจทย์ทางธุรกิจไปยังผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เช่น ครีเอทีฟโฆษณา การโปรโมตสินค้าใหม่ คิดไอเดียคอนเซปต์งานอีเว้นท์ หรืออื่น ๆ อีกมากมาย

อาชีพ Creative ในสายงานการตลาดมีอะไรบ้าง ? 🛒

Art Director 🎨

  Art Director เป็นตำแหน่งที่ต้องใช้ความ Creative สูงพอสมควร เพราะตำแหน่งนี้จะเป็นคนที่ทำหน้าที่คอยจัดวางและกำกับองค์ประกอบของศิลปะในงานทั้งหมดให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าหรือโจทย์ที่ลูกค้าเป็นคนมอบหมายมาให้ เปรียบเหมือนผู้กำกับที่ต้องคอยกำกับดูแลการถ่ายทำในกองถ่ายนั่นเอง 

ต่างกันที่ตัว Art Director จะเป็นคนที่ดูแลในฝั่งของศิลปะในผลงานอย่างเจาะจง ไม่ว่าจะเป็น ฉากในงาน ดีไซน์ขององค์ประกอบต่าง ๆ ดีไซน์ภาพใหญ่ของ Artwork หรือภาพรวมคอนเซปต์ของงาน คอนเซปต์การเล่าเรื่องราว การโปรโมตและอีกมากมาย ตำแหน่งนี้จึงต้องมีความ Creative ในตัวเองที่สูง 

ส่วนความสามารถที่จำเป็นต้องมีในตำแหน่งนี้เลย คือความรู้ความเข้าใจในงานดีไซน์ และไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถจับสไตล์งานที่หลากหลายมาทำให้มันลงตัว และต้องสามารถเข้าใจในการตีโจทย์ของลูกค้าจนสามารถจินตนาการออกมาเป็นภาพได้ดี

Creative Content Writer ✏️

  Content Writer นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่ต้องใช้ Creative สูงเช่นกัน แต่จะใช้ในด้านการเขียน การเล่าเรื่อง ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาอย่างไรให้สร้างสรรค์ ครีเอทีฟมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ทั่วไป บทความ คิดสโลแกน คำในภาพ คำในโฆษณาและอื่น ๆ อีกเพียบ คือต้องสื่อสารตามโจทย์ที่ลูกค้าต้องการให้สร้างสรรค์  ซึ่งปกติแล้วตำแหน่งจะทำงานร่วมกับทีมกราฟิกหรือ Art Director เพื่อช่วยกันรังสรรค์ผลงานออกมาในฉบับสมบูรณ์ กราฟิกก็ดูในฝั่งภาพว่าดีไซน์ได้ตรงตามโจทย์ของลูกค้าหรือไม่ ส่วน Content Writer ก็คอยตบงานภาพที่กราฟิกทำให้ตรงตามข้อความทำ เพื่อให้ภาพและข้อความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน 

ความสามารถที่จำเป็นในตำแหน่งนี้คือ ต้องมีทักษะในการเขียน การใช้ภาษาอย่างเชี่ยวชาญ มีความ Creative ในการเล่าเรื่อง เรียงร้อยถ้อยคำให้สวยงาม ขยันอัปเดตข่าวสารใหม่ที่จะนำมาช้ให้เข้ากับเทรนด์ความสนใจที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคตลาดไปจนถึงการสร้างประโยคที่มีอิมแพคต่อผู้ชม/ผู้อ่าน

Creative Event 🏰

  หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าสายงาน Event ก็จำเป็นที่จะต้องมี Creative เหมือนกันนะ ซึ่งในสายงานนี้ Creative จะทำหน้าที่เป็นคนคิดไอเดียว่าจะจัดงานอย่างไร คอนเซปต์งานเป็นแบบไหน เพราะหลังจากดีลงานจากลูกค้ามาแล้ว คนดูแลโปรเจกต์จะต้องเป็นคนมาประสานงานกับฝ่าย Creative แล้วจะทำหน้าที่ออกแบบและหาไอเดียให้ตอบโจทย์ของลูกค้า เช่น ออกแบบกิจกรรมในงานว่าควรจะมีอะไรบ้าง การจัดวางสถานที่หรืองานโปรดักชันต่าง ๆ ควรไปอย่างไร 

Creative Producer 🎥

  มาถึงในสายของ Production ก็ต้องการ Creative เหมือนกัน พวกรายการทีวี รายการวิทยุหรือรายการบนโลกออนไลน์และอีกมากมาย ทีมจะเป็นคนที่ทำหน้าที่คิดหรือหาไอเดียมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คิดรายการว่าจะทำรายการแบบไหนที่ผู้บริโภคนั้นสนใจในช่วงเวลานั้น ๆ คิดแผนผังรายการว่าแต่ละช่วงจะมีกิจกรรมหรือดำเนินรายการอย่างไรให้ไม่น่าเบื่อ ต้องทำความเข้าใจคอนเซปต์ ตีโจทย์และทำให้เห็นภาพ เขียนสคริปต์รายการและอีกมากมายเลย

ที่มา : digimusketeers https://digimusketeers.co.th/blogs/online-marketing/creative?utm_source=google&utm_medium=cpc&utm_term=p%E0%B8%A2%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%86%E0%B8%A9%E0%B8%93%E0%B8%B2&utm_content=652025315213&utm_campaign=19734414861&gclid=Cj0KCQjw_8mHBhClARIsABfFgpiphJxfuH7Ew5RXKuNluWaUaDlFIaoA1atq251NSl3Ksf2Y0ImpB5caApezEALw_wcB

Similar Posts