คำอธิบายรายวิชา
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
GE 01101 | ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาท้องถิ่น | 3(3-0-6) |
The King’s Philosophy Towards Local Development |
ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาที่ยั่งยืน ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โครงการพระราชดำริ โครงการต้นแบบการพัฒนา ภาคีเครือข่ายร่วมพัฒนา เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน วิศวกร สังคม ภูมิปัญญาท้องถิ่น บทบาทของมหาวิทยาลัยราชภัฏกับการพัฒนาท้องถิ่น
King’s Philosophy and sustainable development; Philosophy of Sufficiency Economy; The Royal Initiative Project; development prototype project; network partners to participatory development; technology and innovation for sustainable development; social engineer; local wisdom; roles of Rajabhat University in local development
GE 01201 | วิถีพลเมืองและกฎหมายในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Civil Way and Law in Daily Life |
สิทธิและหน้าที่ของพลเมืองไทยภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย การมีส่วนร่วม ทางการเมืองของประชาชน การส่งเสริมการสร้างบ้านเมืองสุจริต คุณธรรมและความโปร่งใส กฎหมายที่จำเป็น ต่อการดำรงชีวิต หลักการและสาระสำคัญของกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายอาญา กฎหมายอื่น ที่เกี่ยวข้อง
Constitutional rights and duties of Thai citizen; public participation in state activities; promoting the principle of good faith; integrity and transparency; law in daily life; general principle on Civil and Criminal Codes; other relevant laws
GE 01202 | พลวัตสังคมไทยและสังคมโลก | 3(3-0-6) |
Dynamics of Thai and Global Society |
พลวัตสังคมโลกและสังคมไทยในมิติทางการเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บุคคลสำคัญที่มีคุณูปการต่อพลวัตในสังคมไทย การอยู่ร่วมกันในสังคม พหุวัฒนธรรม บทบาทภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการสร้างสังคมสันติสุข
Dynamics of Thai and global society in political, economic, educational, cultural, sciences and technological dimensions; important person and their contributions into the dynamics of Thai society; living together in multicultural society; the government sector, the private sector, and the public sector to enhancing a peaceful society
GE 02101 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล | 3(3-0-6) |
English Communication in Digital Age |
คำศัพท์ สำนวน และไวยากรณ์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในยุคดิจิทัล การบูรณาการทักษะการใช้ภาษาอังกฤษอย่าง สร้างสรรค์ภายใต้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมและบริบทการใช้ภาษาอังกฤษระดับโลก
Vocabulary, expressions, and English grammar used in different situations; English listening, speaking, reading, and writing skills for communication in Digital Age; creative integration of the four skills regarding cultural diversity and context of World Englishes
GE 02102 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารร่วมสมัย | 3(3-0-6) |
Thai for Contemporary Communication |
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภาษาและการสื่อสาร ลักษณะของภาษา การใช้ภาษาไทยอย่างมี วิจารณญาณในบริบทสังคมร่วมสมัย วัฒนธรรมการใช้ภาษา ทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อวัตถุประสงค์ เฉพาะอย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์ การบูรณาการทักษะภาษาเพื่อสร้างสรรค์ผลงานและการสื่อสารผ่าน เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม
Fundamental knowledge about language and communication, characteristics of the Thai language, critical usage of Thai language in contemporary social context, culture of language usage, critical and creative listening, speaking, reading and writing skills for specific purposes, language skill integration to create work and communication through proper technologies
GE 02201 | การรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ | 3(3-0-6) |
Media and Information Literacy |
หลักการใช้สื่อและสารสนเทศในบริบทสังคมปัจจุบัน ทักษะพื้นฐานของการรู้เท่าทันสื่อ การสืบค้นข้อมูล การรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูล การเขียนรายงานและการอ้างอิง เทคนิคการนำเสนอข้อมูล ผ่านสื่อ
Principles of using media and information in current social context; basic skill of media literacy; information retrieval; data collection and compilation; report writing and citations; techniques for data presentation via media
GE 02202 | ภาษาเกาหลีในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Korean Language in Daily Life |
ลักษณะของภาษาเกาหลี คำศัพท์ ไวยากรณ์ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ภาษาเกาหลีเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การบูรณาการทักษะ การใช้ภาษาเกาหลีอย่างสร้างสรรค์
Characteristics of Korean language; vocabulary; grammar; listening, speaking, reading and writing of Korean language skills for communication in daily life; way of life and culture of native speakers; integrating Korean language skills creatively
GE 02203 | ภาษาเขมรในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Khmer Language in Daily Life |
ลักษณะของภาษาเขมร คำศัพท์ ไวยากรณ์ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษา เขมร เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การบูรณาการทักษะ การใช้ภาษาเขมรอย่างสร้างสรรค์
Characteristics of Khmer language; vocabulary; grammar; listening, speaking, reading and writing of Khmer language skills for communication in daily life; way of life and culture of native speakers; integrating Khmer language skills creatively
GE 02204 | ภาษาจีนในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Chinese Language in Daily Life |
ลักษณะของภาษาจีน คำศัพท์ ไวยากรณ์ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ภาษาจีนเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การบูรณาการทักษะ การใช้ภาษาจีนอย่างสร้างสรรค์
Characteristics of Chinese language; vocabulary; grammar; listening, speaking, reading and writing of Chinese language skills for communication in daily life; way of life and culture of native speakers; integrating Chinese language skills creatively
GE 02205 | ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Japanese Language in Daily Life |
ลักษณะของภาษาญี่ปุ่น คำศัพท์ ไวยากรณ์ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การบูรณาการทักษะ การใช้ภาษาญี่ปุ่นอย่างสร้างสรรค์
Characteristics of Japanese language; vocabulary; grammar; listening, speaking, reading and writing of Japanese language skills for communication in daily life; way of life and culture of native speakers; integrating Japanese language skills creatively
GE 02206 | ภาษามลายูในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Malay Language in Daily Life |
ลักษณะของภาษามลายู คำศัพท์ ไวยากรณ์ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ภาษามลายูเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การบูรณาการทักษะ การใช้ภาษามลายูอย่างสร้างสรรค์
Characteristics of Malay language; vocabulary; grammar; listening, speaking, reading and writing of Malay language skills for communication in daily life; way of life and culture of native speakers; integrating Malay language skills creatively
GE 02207 | ภาษาลาวในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Lao Language in Daily Life |
ลักษณะของภาษาลาว คำศัพท์ ไวยากรณ์ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษา ลาวเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การบูรณาการทักษะการใช้ภาษา ลาวอย่างสร้างสรรค์
Characteristics of Lao language; vocabulary; grammar; listening, speaking, reading and writing of Lao language skills for communication in daily life; way of life and culture of native speakers; integrating Lao language skills creatively
GE 02208 | ภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Vietnamese Language in Daily Life |
ลักษณะของภาษาเวียดนาม คำศัพท์ ไวยากรณ์ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ภาษาเวียดนามเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การบูรณาการทักษะ การใช้ภาษาเวียดนามอย่างสร้างสรรค์
Characteristics of Vietnamese language; vocabulary; grammar; listening, speaking, reading and writing of Vietnamese language skills for communication in daily life; way of life and culture of native speakers; integrating Vietnamese language skills creatively
GE 02209 | ภาษาสเปนในชีวิตประจำวัน | 3(3-0-6) |
Spanish Language in Daily Life |
ลักษณะของภาษาสเปน คำศัพท์ ไวยากรณ์ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนภาษา สเปนเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา การบูรณาการทักษะการใช้ ภาษาสเปนอย่างสร้างสรรค์
Characteristics of Spanish language; vocabulary; grammar; listening, speaking, reading and writing of Spanish language skills for communication in daily life; way of life and culture of native speakers; integrating Spanish language skills creatively
GE 03101 | ชีวิตดีมีความสุข | 2(1-2-3) |
Healthy and Happy Life |
บ่อเกิดแห่งความสุข การพัฒนาคุณค่าของชีวิต การกำหนดเป้าหมายชีวิต การสร้างเสริม สุขภาพและปัญหาสุขภาพในแต่ละช่วงวัย โภชนาการในชีวิตประจำวัน การป้องกันโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ การป้องกันอุบัติภัย การสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม การเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น การยอมรับและเคารพ ความแตกต่างระหว่างบุคคล การแก้ปัญหาร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ การเรียนรู้ตลอดชีวิต
Sources of happiness; developing value of life; setting life goals; health enhancement and health problems in various age groups; daily nutrition; communicable and non-communicable diseases prevention; disaster prevention; strengthening social immunity; self-esteem and appreciation to others; accepting and respecting individual differences; creative problem solving; lifelong learning
GE 03201 | ศิลปะและความงามของชีวิต | 3(3-0-6) |
Art and Beauty of Life |
ธรรมชาติของมนุษย์ ความซาบซึ้งในความงาม ศิลปะ ดนตรี วัฒนธรรม และธรรมชาติ การจัดการอารมณ์ การเป็นมิตรและการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การพัฒนาบุคลิกภาพ การพัฒนาตนให้มีความพร้อมในการดำรงชีวิต
Human nature; appreciation for beauty, art, music, culture and nature; emotional management; friendliness and adaptation for changing environments; personality development; self-development for living
GE 03202 | ศิลปะการใช้ชีวิต | 3(3-0-6) |
Art of Living |
การจัดการชีวิต จิตวิทยาทางด้านสังคม จริยธรรม คุณธรรม การยอมรับความแตกต่างระหว่าง บุคคล การคิดเชิงบวก การจัดการอารมณ์ การเป็นมิตรและการปรับตัวต่อสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง การพัฒนาบุคลิกภาพ มารยาททางสังคม การแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์และการเรียนรู้ตลอด ชีวิต
Life management; social psychology; ethics, morality; accepting individual differences; positive thinking; emotional management; friendliness and adaptability to changing environments; personality development; social etiquette; creative solutions to everyday problems and lifelong learning
GE 04101 | ประกอบการธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ | 3(3-0-6) |
Creative Business |
การแสวงหาโอกาสทางอาชีพและการหารายได้ หลักเศรษฐกิจเพื่อการประกอบการธุรกิจ รูปแบบการประกอบกิจการธุรกิจ การเขียนแผนธุรกิจ การวิเคราะห์และการจัดการข้อมูลทางธุรกิจ เทคโนโลยี และนวัตกรรมสู่การสร้างอาชีพในยุคดิจิทัล การกำหนดทิศทางธุรกิจ การบริหารจัดการ เครื่องมื อทางธุรกิจ สมัยใหม่ แนวทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์และการพัฒนาการต่อยอดธุรกิจ บูรณาการการ ประกอบการธุรกิจเชิงสร้างสรรค์
Looking for career opportunities and income; principles of economics for running business; types of business entrepreneurship; writing business plan; analysis and management of business data; technologies and innovations leading to build career in digital age; determination of business direction; management of modern business management tools; development approach of creative product and business integration in creative entrepreneurship
GE 04201 | การวางแผนทางการเงินเพื่อความมั่นคง | 3(3-0-6) |
Financial Planning for Stability |
การจัดการทางการเงินตนเองและครอบครัว การสร้างวินัยทางการเงิน เส้นทางสู่ ความมั่นคง ทางการเงิน มูลค่าเงินตามเวลา การควบคุมรายรับรายจ่ายส่วนบุคคล ภาษีอากรเบื้องต้น การสร้างเครดิตที่ดี การจัดการหนี้ การจัดการความเสี่ยงและการทำประกันภัย การออมและการลงทุน ทางการเงินเพื่อสร้างกำไร ธุรกรรมทางการเงินดิจิทัล การบูรณาการการวางแผนทางการเงินเพื่อความมั่นคง
Managing personal and family finances; building financial discipline; path to financial security; time value of money; control over personal income and expenses; introduction to taxation; building good financial credit; debt management; risk management and insurance; savings and financial investment to maximize profit; digital financial transactions; integration of financial planning leading to stability
GE 04202 | การทำงานอย่างมีความสุข | 3(3-0-6) |
Working Happily |
เป้าหมายและหลักในการทำงาน จิตวิทยาในการทำงาน ศิลปะการทำงานเป็นทีม การสื่อสาร องค์กร จริยธรรมในการทำงาน สิทธิประโยชน์ตามกฎหมายแรงงาน พฤติกรรมผู้บริโภค การให้บริการอย่างมี คุณภาพ และนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความสุขในการทำงาน
Goals and principles for work; psychology for work; art of teamwork; corporate communications; work ethics; benefits under labor law; consumer behavior; giving quality service and applications of theories to work happily
GE 05101 | รู้คิดชีวิตก้าวหน้า | 3(3-0-6) |
Thinking for Life Advancement |
ระบบสมองกับการคิด ลักษณะของการคิด กระบวนการคิด การคิดเชิงวิเคราะห์ กระบวนการ คิดทางวิทยาศาสตร์ การคิดแก้ปัญหา การคิดเชิงวิพากษ์ การคิดแบบองค์รวม คณิตศาสตร์และสถิติเบื้องต้น เพื่อการตัดสินใจ การคิดเชิงประยุกต์เกี่ยวกับบัตรเครดิต การผ่อนชำระ แชร์ลูกโซ่ หุ้น บิทคอย การออม การประกัน การวางแผนภาษี การเกษตรทฤษฎีใหม่ และการพัฒนาตนเองรองรับการเปลี่ยนแปลงทาง เทคโนโลยี
Brain system and thinking; thinking skills; thinking process; analytical thinking; scientific thinking; problem-solving thinking; critical thinking; holistic thinking; mathematics and basic statistics for decision making; applicative thinking for credit cards, installment payment, Ponzi scheme, stock, Bitcoin; savings; insurance; tax planning; new theory agriculture; and self- development for disruptive technology
GE 05102 | ทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล | 3(2-2-5) |
Digital Literacy Skills |
เทคโนโลยีดิจิทัล การดำรงชีวิตในสังคมดิจิทัล ความฉลาดทางดิจิทัล สุขภาพในยุคดิจิทัล การค้าดิจิทัล กฎหมายดิจิทัล ความมั่นคงปลอดภัยยุคดิจิทัล การประยุกต์ใช้ดิจิทัลในการพัฒนาการเรียนรู้และ การทำงาน
Digital technology; living in digital society; digital intelligent, health in digital age; digital commerce; digital law; security in digital age; application of digital tools for developing learning and work
GE 05201 | เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับนักธุรกิจมือใหม่ | 3(2-2-5) |
Digital Technology for Beginner Businessman |
รูปแบบธุรกิจและอาชีพในยุคดิจิทัล แพลตฟอร์มในการทำธุรกิจและการตลาดออนไลน์ เครื่องมือและเทคนิคการสร้างภาพประกอบสินค้า เครื่องมือและเทคนิคสำหรับการสร้างวิดีโอสำหรับนำเสนอ สินค้า เครื่องมือและเทคนิคการไลฟ์สด เครื่องมือและเทคนิคสำหรับการสร้างโลโก้สินค้า การสร้างเนื้อหาสำหรับ การโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ วิธีการโปรโมทสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ พื้นฐานและเครื่องมือสำหรับ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ กฎหมายที่ควรรู้ในการทำธุรกิจดิจิทัล ปฏิบัติการทดลองสร้างธุรกิจออนไลน์
Business model and careers path in digital era; platform for online business and marketing; tools and techniques to make product photography; tools and techniques to make video presentation; tools and techniques for live broadcasting; tools and techniques to make product logos; content and ads creating; products promotion through various platforms; basic principles and tools for customer relationship management; laws for digital business; practice creating online business
GE 05202 | รักษ์โลกรักษ์เรา | 3(3-0-6) |
Save Earth Save Us |
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม พลังงานเพื่อชีวิต มลพิษสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงสภาวะของโลกและ ภัยธรรมชาติต่อมนุษย์ วิทยาศาสตร์กับการดำรงชีวิต การป้องกันและแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ การสร้างจิตสำนึกรักษ์โลก เทคโนโลยีสีเขียวและการสร้างสรรค์นวัตกรรมรักษ์โลก
Man and environment; energy for life; environmental pollution; global change and natural disasters to human; science and living; preventing and solving environmental problems through scientific process; building awareness to save the earth; green technology and creating green innovations to save the earth
GE 03301 | จังหวะของชีวิต | 1(0-2-1) |
Rhythm of Life |
ประวัติความเป็นมาของกิจกรรมเข้าจังหวะ ขอบข่ายของกิจกรรมเข้าจังหวะ หลักการเต้นรำ เบื้องต้น ทักษะการเคลื่อนไหวเบื้องต้นของกิจกรรมเข้าจังหวะ การเต้นกายบริหารประกอบเพลงมาร์ช การเต้นรำ พื้นเมืองทั้งของไทยและนานาชาติ การเต้นแอโรบิก ลีลาศ และการเต้นสร้างสรรค์
History of rhythmic activities; scope of rhythmic activities; basic dance principles; basic movement skills of rhythmic activities; exercise dance with marching songs; folk dance in Thailand and other countries; aerobic dance; social dance and creative dance
GE 03302 | การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ | 1(0-2-1) |
Exercise for Health |
ความสำคัญของการออกกำลังกาย หลักการและขั้นตอนในการออกกำลังกาย การประเมินตนเอง และการเสริมสร้างสมรรถภาพทางกายเพื่อสุขภาพ อาหารสำหรับการออกกำลังกาย การป้องกันและการปฐม พยาบาลอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา กิจกรรมการออกกำลังกายและกีฬา
Importance of exercise, principles and steps in exercise; self-assessment and strengthening physical fitness for health; food for exercise; prevention and first aid for exercise and sports injury; exercise and sports activities
GE 03303 | การเต้นสมัยใหม่ | 1(0-2-1) |
Modern Dance |
หลักการ ทฤษฎี และการปฏิบัติการเต้นสมัยใหม่ การเต้นแจ้ส การเต้นฟั้งค์แจ๊ส การเต้นฮิปฮอป การเคลื่อนไหวที่สวยงามตามหลักการของสไตล์การเต้น การแสดงออกทางสีหน้าและอารมณ์ การสร้างมนุษย สัมพันธ์ ความคิดสร้างสรรค์ มารยาททางสังคม ความรับผิดชอบ และการสร้างภาวะผู้นำ
Principles, theories, and practice of modern dance; Jazz Dance, Funk Jazz, Hip- hop. beautiful movements of dancing style; facial expressions and emotion, building human relations, creative thinking, social etiquette, responsibility, leadership building
2) หมวดวิชาเฉพาะ
MS 12101 | หลักนิเทศศาสตร์ Principles of Communication Arts | 3(3-0-6) |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการสื่อสาร ความหมาย องค์ประกอบ กระบวนการสื่อสาร บทบาทและ หน้าที่ของการสื่อสาร ประวัติและวิวัฒนาการของการสื่อสาร ทฤษฎีการสื่อสาร บริบทของการสื่อสารในยุค ดิจิทัล ต่อบุคคลและสังคมบนพื้นฐานของจริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพนิเทศศาสตร์ General knowledge in communication, definitions; elements; communication process; communication roles and responsibility; communication history and development; communication theories; the context of communication in the digital age towards individuals and society on the basic of ethics and code of conduct of the communication science profession | ||
MS 13101 | หลักการถ่ายภาพเพื่องานนิเทศศาสตร์ Principles of Photography for Communication Arts | 3(2-2-5) |
พื้นฐานของการถ่ายภาพในงานนิเทศศาสตร์ทั้งด้านแนวคิดและทักษะ การถ่ายภาพเล่าเรื่อง การใช้กล้องและอุปกรณ์ การกำกับแสงสีในการถ่ายภาพ การสร้างมุมมอง การเลือกใช้มุมกล้อง การจัด องค์ประกอบเกณฑ์การเลือกใช้ภาพ การสื่อความหมาย มารยาทและจรรยาบรรณในการถ่ายภาพ Basic principles in photography in terms of concept and skill; storytelling through photography; how to use camera and equipments; selecting and directing light and color in photography; selecting perspective and angle; composition; criteria in photo selection and criticism; photography etiquette | ||
MS 12102 | ภาษาอังกฤษเพื่องานนิเทศศาสตร์ English for Communication Arts | 3(3-0-6) |
พัฒนาทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน ศึกษาไวยากรณ์ คำศัพท์ สำนวนและฝึกฝนการใช้ ภาษาอังกฤษในงานนิเทศศาสตร์ในงานภาพยนตร์ วิทยุโทรทัศน์ การโฆษณาประชาสัมพันธ์และสื่อใหม่ |
Improving skills in listening, speaking, reading, writing, studying grammar, vocabulary, idiom; practice using English in the communication arts of filmworks, television radio, advertising, public relations and new media | ||
MS 11103 | ศิลปะเพื่องานนิเทศศาสตร์ Art for Communication Arts | 3(2-2-5) |
ความหมายและความสำคัญของศิลปะ องค์ประกอบพื้นฐาน การวิเคราะห์ ตีความศิลปะ ในงานนิเทศศาสตร์ การออกแบบงานศิลปะร่วมกับสื่อประเภทต่าง ๆ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานด้านนิเทศศาสตร์ Definition and significance of arts; basic composition; art analyzing; interpreting in communication arts applying with various types of media to create communication arts | ||
MS 13102 | ภาษาไทยเพื่อการสร้างสรรค์ Thai Language for Creativity | 3(3-0-6) |
การใช้ภาษาไทยอย่างมีกลวิธีผ่านทักษะการคิด วิเคราะห์ ตีความ จับประเด็น ลักษณะของ ภาษาที่ใช้สื่อสารทั้งวัจนภาษาและอวัจนภาษาในระดับปัจเจกไปจนถึงระดับสื่อมวลชน ความสัมพันธ์ระหวาง ภาษาและการนำเสนอความคิดและเนื้อหาในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านทักษะการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม สร้างสรรค์ และมีการอ้างอิงข้อมูลอย่างมีจรรยาบรรณ Thai language usage that has strategiesthrough analytical thinking and interpretation skills; the nature of the use of verbal communication at the individual level to the mass media level; the relationship between language and the presentation of ideas and content in different way through communication a skills correctly, appropriately, creatively and with ethical references | ||
MS 11201 | การสื่อสารการตลาดดิจิทัล Digital Marketing Communication | 3(3-0-6) |
ความหมาย ความสำคัญ ลักษณะของการตลาด การตลาดดิจิทัลและการสื่อสารการตลาด ดิจิทัล กระบวนการสื่อสารการตลาดดิจิทัล เครื่องมือการสื่อสารการตลาดดิจิทัล การสร้างสรรค์เนื้อหาสำหรับ การสื่อสารการตลาดดิจิทัล |
Definition; significance; characteristics of marketing; digital marketing and digital marketing communication; digital marketing communication process; digital marketing communication tools; creating content for digital marketing communication | ||
MS 14201 | การวิจัยเพื่องานนิเทศศาสตร์ Research for Communication arts | 3(2-2-5) |
แนวทางแสวงหาความรู้ ข้อเท็จจริงจากปรากฏการณ์ทางสังคมด้านนิเทศศาสตร์ ความสำคัญของงานวิจัยด้านนิเทศศาสตร์ แนวคิดเบื้องต้นในการวิจัย ประเภทของการวิจัย การกำหนดปัญหา ในการวิจัย การวางแผนงานวิจัย ระเบียบวิธีวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูล เทคนิคการนำเสนอผลงานวิจัย จรรยาบรรณและจริยธรรมของการวิจัย การฝึกปฏิบัติเขียนโครงการวิจัยทางนิเทศศาสตร์ Guideline for seeking knowledge fact from social phenomena in communication science; importance of communication research; basic concepts in research; research type; formulation of research problem; research planning; research method; data analysis; technique for presenting research results; ethics and code of conduct of research; practice in writing the research project in communication science | ||
MS 14301 | กฎหมายและจริยธรรมเพื่องานนิเทศศาสตร์ Laws and Ethics for Communication Arts | 3(3-0-6) |
ปรัชญาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย สิทธิและเสรีภาพในการสื่อสารตามหลักรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร จริยธรรม จรรยาบรรณ และความรับผิดชอบต่อสังคมสำหรับงานนิเทศ ศาสตร์ Philosophy of law; right and freedom of communication according to the constitution; communication law; ethics; code of conduct; social responsibility for communication arts |
วิชาบังคับ
MS 14101 | หลักการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ | 3(3-0-6) |
Principle of Digital Content Communication | ||
ความหมาย รูปแบบ ลักษณะ ประเภทการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ การคิดแบบสร้างสรรค์ บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ กระบวนการสร้างสรรค์คอนเทนต์ จริยธรรมจรรยาบรรณ ของนักสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ | ||
Definition, formats, characteristics and types of digital content communication; creative thinking on digital platforms; content creators; processes of content creation; code of ethics for content communicator | ||
MS 14102 | การสื่อสารด้วยภาพ | 3(2-2-5) |
Photography Communication | ||
ความหมาย ความสำคัญ ประเภท ลักษณะ บทบาทของการสื่อสารด้วยภาพ บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม เทคนิคกระบวนการถ่ายภาพเล่าเรื่อง การปรับปรุงภาพถ่ายด้วยแอปพลิเคชัน จริยธรรมและจรรยาบรรณการสื่อสารด้วยภาพบนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ การประยุกต์ความรู้กับ การนำไปใช้ผลิตสื่อบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Definition, significance, types, characteristics and roles of photography communication on digital platforms; techniques of storytelling in photography; photo editing on applications; code of ethics for photography communication on digital platforms and social media; applying and implementing knowledge to produce media on digital platforms | ||
MS 14103 | จิตวิทยาเพื่อการสื่อสาร | 3(3-0-6) |
Psychology for Communication | ||
ความหมาย ความสำคัญ จิตวิทยากับการสื่อสารของมนุษย์ การรับรู้ของบุคคล 5 องค์ประกอบ หลักจิตวิทยาที่นำมาประยุกต์ใช้กับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน จิตวิทยาสีกับการสื่อสาร การประยุกต์ใช้จิตวิทยาเพื่อการสื่อสารในบริบทต่าง ๆ | ||
Definition and significance of psychology and human communication; 5 components of personal perception; principles of psychology for daily life; color psychology; applying psychology for different communication contexts |
MS 14202 | การเขียนเพื่อการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์ | 3(3-0-6) |
Writing for Creative Digital Content | ||
หลักการเขียนด้านการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์กับกลุ่มเป้าหมาย การเขียนข่าว การบรรยายสรุป การเขียนบทความ การฝึกทักษะการเขียนการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อนำเสนอบนสื่อ ดิจิทัล อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม | ||
Principle of writing for digital content communication and target audience; news writing; briefing; article writing; practice of writing skills for digital content communication to be presented on digital media with social responsibility | ||
MS 14203 | ศิลปะการเล่าเรื่องในสื่อดิจิทัล | 3(2-2-5) |
Art of Storytelling in Digital Media | ||
หลักและแนวคิดเกี่ยวกับการสื่อสารในยุคดิจิทัล รูปแบบการเล่าเรื่องข้ามสื่อ เทคนิค การออกแบบการเล่าเรื่องและการถ่ายทอดคอนเทนต์เรื่องเล่าในสื่อดิจิทัล การวิเคราะห์กลวิธีในการเขียน และการเล่าเรื่องที่ปรากฏบนสื่อดิจิทัล เพื่อการประยุกต์ใช้บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Principle and concept of digital communication; formats of transmedia storytelling; design techniques for storytelling and conveying storytelling content on digital media; analysis of writing and storytelling strategies on digital media for applying on digital platforms | ||
MS 14204 | การออกแบบสื่ออินโฟกราฟิก | 3(2-2-5) |
Infographic Design | ||
หลักการรับรู้และการสร้างสรรค์งานทางด้านสื่อดิจิทัลด้วยภาพ การสรุปข้อมูล การนำเสนอข้อมูลในรูปแบบอินโฟกราฟิก การฝึกทักษะการสร้างอินโฟกราฟิก | ||
Principle of perception and creation of digital media using graphics; summarizing information; presenting information through infographics; practicing skills in creating infographics |
MS 14205 | การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | 3(3-0-6) |
Audience Analysis on Digital Platform | ||
ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ สารสนเทศทางการตลาด จิตวิทยากับผู้รับสาร มุมมองผู้รับสารในสังคม การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย กระบวนการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจ การ ออกแบบสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Knowledge and comprehension on analysis; marketing information; psychology and audience; audience’s perspectives in the society; communicating with target audiences; persuasive communication process; designing messages to reach target audiences on the digital platform | ||
MS 14206 | การออกแบบคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ | 3(2-2-5) |
Lifestyle Content Design | ||
เทคนิคและกระบวนการออกแบบการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ การฝึกทักษะการสื่อสาร ดิจิทัลคอนเทนต์ รูปแบบการนำเสนอด้านอาหาร การท่องเที่ยว แฟชั่น เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ เพื่อนำเสนอ บนสื่อดิจิทัล | ||
Techniques and design processes of digital content communication; practice of skills in communicating lifestyle content design regarding food, tourism, fashion, technology and products to be presented on digital media | ||
MS 14302 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ 1 | 3(3-0-6) |
English for Digital Content Communication 1 | ||
ศัพท์เฉพาะ สำนวนการเขียน รูปแบบประโยคพื้นฐานที่ใช้ในงานการสื่อสารดิจิทัล คอนเทนต์ การให้ข้อมูล การเก็บและรวบรวมข้อมูล รูปแบบการนำเสนอข้อมูลบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Technical terms, written expressions and basic sentences used in digital content communication; giving information; gathering and collecting | ||
MS 14303 | ปฏิบัติการการออกแบบสร้างสรรค์สำหรับดิจิทัลคอนเทนต์ | 3(2-2-5) |
Creative Design Workshop for Digital Content | ||
หลักการเบื้องต้นของการออกแบบสร้างสรรค์ด้วยซอฟต์แวร์สำเร็จรูป การออกแบบกราฟิก ด้วยเวคเตอร์ ทฤษฎีสี เทคนิคการออกแบบ และการสร้างงานด้วยเทคนิคบนดิจิทัลแพลตฟอร์มโดยไม่ละเมิด ลิขสิทธิ์ |
Fundamentals of creative design using software package; vector graphics for design; color theories; design techniques and producing works using techniques on digital platforms without copyright infringement | ||
MS 14304 | การสร้างสรรค์คอนเทนต์บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | 3(2-2-5) |
Content Creation on Digital Platform | ||
หลักการสร้างสรรค์คอนเทนต์ การจัดการคอนเทนต์ การผลิตสื่อ ปฏิบัติการสร้างสรรค์สื่อ การนำเสนอ การประเมินคอนเทนต์บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Principles of content creation; content management; media production; media creation practices; presentation and evaluation of content on digital platforms | ||
MS 14305 | การจัดการการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ | 3(3-0-6) |
Digital Content Communication Management | ||
ความหมาย ความสำคัญของการจัดการการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ การวิเคราะห์ปัญหา สถานการณ์ ประเด็น และปัญหาภาวะวิกฤตที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และการวางแผนเชิงกลยุทธ์ การ ดำเนินการจัดการการสื่อสาร การวัดประสิทธิผล โดยเน้นกรณีศึกษา | ||
Definition and Significance of Digital Content Communication Management; Problem Analysis; Situation; Issues and Crisis Situations Problem that effects to Image and Strategic Planning; Communication Management’s Operation; Evaluation of the Effectiveness by focusing on cases study | ||
MS 14306 | บุคลิกภาพสำหรับนักสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ | 3(2-2-5) |
Personality for Digital Content Communicator | ||
ความหมาย ความสำคัญของบุคลิกภาพ การพัฒนาคุณลักษณะที่เหมาะสมสำหรับนัก สื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ ฝึกปฏิบัติพัฒนาบุคลิกภาพ การนำเสนอตัวตนตามคาแรคเตอร์ที่กำหนดบน แพลตฟอร์มออนไลน์ | ||
Definition and Significance of Personality; Suitable Traits Development for Digital Content Communicators; Personality Development Practicing; Personal Characteristics Presentation on Online Platform |
MS 14307 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อการประกอบธุรกิจ | 3(2-2-5) |
Digital Content Communication for Business | ||
แนวคิด ทฤษฎีการเป็นผู้ประกอบการ การแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ การจัดตั้งธุรกิจ การ จัดการทางบัญชีและการเงิน จริยธรรมและกฎหมายทางธุรกิจ เทคนิคการผลิตคอนเทนต์เพื่อบูรณา การตลาด ฝึกปฏิบัติการเป็นผู้ประกอบการ | ||
Concept; Theory of Entrepreneurial, Entrepreneurial Opportunities Seeking; Business Locating; Accounting and Financing Management; Ethics and Laws for Business; Content Creating Techniques for Integrated Marketing; Entrepreneurial practicing |
วิชาเลือก
MS 14104 | เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการในสำนักงาน | 3(2-2-5) |
Information Technology for Office Management | ||
การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปพื้นฐานในสำนักงาน การสืบค้นข้อมูล การสรุปข้อมูล การสร้าง สื่อนำเสนอต่อที่ประชุม การจัดการข้อมูลส่วนบุคคล การใช้อุปกรณ์ในสำนักงาน | ||
Uses of office suite; information searching; summarizing; creating media presentation for a meeting; personal information management; uses of office equipment | ||
MS 14207 | การสื่อสารแบรนด์ | 3(3-0-6) |
Brand Communication | ||
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสารแบรนด์ การสื่อสารแบรนด์ในยุคดิจิทัล การสื่อสาร การตลาดแบบบูรณาการ องค์ประกอบแบรนด์ กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ การสร้างตัวตนแบรนด์ สื่อและ วิธีการสื่อสารแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารแบรนด์ | ||
Fundamentals of brand communication; brand communication in digital era; integrated marketing communication; brand components; branding strategy; creating a brand identity; media and approaches to communicate a brand with target audiences; laws related to brand communication |
MS 14308 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์สำหรับองค์การ | 3(3-0-6) |
Digital Content Communication for Corporate | ||
ความรู้เบื้องต้นทฤษฎีการสื่อสารองค์การ บริบทแวดล้อมองค์การ รูปแบบการสื่อสาร ภายในและภายนอกองค์การ การใช้สื่อดิจิทัลในการสื่อสารองค์การ การเป็นผู้ตอบคำถามบนดิจิทัล แพลตฟอร์มในนามองค์การ กฎหมายและจริยธรรมในการสื่อสารองค์การ | ||
Fundamentals of corporate communication theory; context of organization; models of internal and external communication; uses of digital media for corporate communication; being a respondent on behalf of organization; laws and ethics for corporate communication | ||
MS 14309 | การสื่อสารกับพหุวัฒนธรรมในสังคมดิจิทัล | 3(3-0-6) |
Multicultural Communication in Digital Society | ||
ความหมาย ความสำคัญ บทบาท อิทธิพล ความแตกต่างทางวัฒนธรรมในสังคม การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและพหุวัฒนธรรม พลวัตของการติดต่อสื่อสาร ผลกระทบของวัฒนธรรมท่ีมี ต่อการสื่อสาร จริยธรรมและปัญหาการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมขององค์การและโลกเสมือนจริงบนดิจทัล แพลตฟอร์ม | ||
Definition, significance and roles of cultural differences in society; intercultural and multicultural communication; communication dynamic; ethics and problems of intercultural communication in organizations and virtual society on digital platforms | ||
MS 14310 | พฤติกรรมผู้บริโภคดิจิทัลคอนเทนต์ | 3(3-0-6) |
Digital Content Consumer Behavior | ||
ความหมาย ความสำคัญ บทบาท พฤติกรรมผู้บริโภคคอนเทนต์ จิตวิทยาการสื่อสาร ผู้บริโภค ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภค กลยุทธ์การเข้าถึงผู้บริโภค การสื่อสารคอนเทนต์ตราสินค้า พฤติกรรมการใช้สื่อดิจิทัลของผู้บริโภค ฝึกปฏิบัติกระบวนการสืบค้นข้อเท็จจริง การวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Definition, significance and roles of content consumer behavior; consumer psychology and communication; factors influencing consumers; consumer access strategy; content for brand communication; digital media usage behavior of consumers; practicing fact-finding processes; analysis of consumer information on digital platforms |
MS 14311 | สื่อดิจิทัลเพื่อการขับเคลื่อนสังคม | 3(3-0-6) |
Digital Media for Social Movement | ||
กระบวนทัศน์การสื่อสารเพื่อการพัฒนา แนวทางการรณรงค์ การกำหนดประเด็นปัญหา ทางสังคม การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม | ||
Paradigm of communication development; campaign guidelines; social problem determination; digital content communication with social responsibility | ||
MS 14312 | การดำเนินธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | 3(2-2-5) |
Conducting Business on Digital Platform | ||
แนวโน้มสถานการณ์ธุรกิจสื่อดิจิทัลในปัจจุบัน แนวคิดการดำเนินธุรกิจ การจัดการ แหล่งทุน การเชื่อมโยง แนวคิดการสื่อสารการตลาด การนำเสนองานด้านการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ ฝึกปฏิบัติการเป็นผู้ประกอบการและการดำเนินธุรกิจบนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Business trends on current digital media; business concept; funding resource management; connecting marketing communication concept; presentation of a digital content communication project; practicing entrepreneurship and business operation on digital platforms | ||
MS 14313 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อชุมชน | 3(2-2-5) |
Digital Content Communication for Local Community | ||
ความหมาย วิธีการ แนวคิดเกี่ยวกับการศึกษาชุมชน โครงสร้างทางสังคม พลวัตของ ชุมชนเพื่อการสื่อสารเรื่องราวของชุมชน การสื่อสารอัตลักษณ์ของชุมชน กระบวนการสื่อสารดิจิทัล คอนเทนต์เพื่อชุมชน | ||
Definition, approaches and concept of community study; social structures; community dynamics for communicating community’s story; communication of community’s identity; processes of content communication for community | ||
MS 14314 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อผลิตภัณฑ์ชุมชน | 3(2-2-5) |
Digital Content Communication for Local Product | ||
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดการสื่อสารเพื่อผลิตภัณฑ์ วิธีการในการสื่อสารคอนเทนต์ ด้านการตลาดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่น สร้างสรรค์สื่อแบบผสมผสานให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ ตลาดออนไลน์ การนำเสนอ ประเมินผลการสื่อสารและจรรยาบรรณในการสื่อสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ |
Definition, approaches and concept of communication for product; approaches to communicate marketing content related to local product; creating suitable multimedia to push a product towards online market; presentation; communication evaluation and ethics for communication related to a product | ||
MS 14315 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อสุขภาพ | 3(2-2-5) |
Digital Content Communication for Health | ||
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดการสื่อสารสุขภาพ การสร้างความตระหนักรู้ การออกแบบดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อสุขภาพ การวิเคราะห์ผลกระทบการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อสุขภาพ | ||
Definition, significance and concept of health communication; raising awareness; digital content design for healthcare; analyzing impacts of digital content communication for healthcare | ||
MS 14316 | การถ่ายภาพผลิตภัณฑ์เพื่อการสื่อสารแบรนด์ | 3(2-2-5) |
Product Photography for Brand Communication | ||
การจัดองค์ประกอบ คู่สีกับการถ่ายภาพ การจัดแสงเพื่อการถ่ายภาพนิ่งในแสงธรรมชาติ และสตูดิโอสำหรับผลิตภัณฑ์ การถ่ายภาพแฟชั่น การตกแต่งภาพถ่าย การเล่าเรื่องด้วยภาพ การสื่อสาร แบรนด์ผลิตภัณฑ์บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Composition; complementary colours and photography; natural and studio lighting for product photography; fashion photography; photo editing; storytelling photography; brand communication on digital platforms | ||
MS 14402 | ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ 2 | 3(3-0-6) |
English for Digital Content Communication 2 | ||
รายวิชาที่ต้องลงทะเบียนมาก่อน: MS 14302 ภาษาอังกฤษเพื่อการ สื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ 1 | ||
ฝึกปฏิบัติการฟัง การพูด การอ่าน การเขียนสำหรับงานการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ ในการโน้มน้าวใจผู้รับสาร การนำเสนอการสื่อสารคอนเทนต์บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม |
Prerequisite: MS 14302 English for Digital Content Communication 1 | ||
Practicing listening, speaking, reading and writing skills for digital content communication to motivate target audiences ; presentation of content communication on digital platforms | ||
MS 14403 | การสัมมนาการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ | 3(2-2-5) |
Seminar in Digital Content Communication | ||
การวางแผนการจัดสัมมนา ฝึกปฏิบัติการจัดสัมมนาเพื่อการวิเคราะห์ประเด็นด้าน การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์และวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ถอดบทเรียน แนวทางแก้ไขปัญหาในการจัดการสัมมนา การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ | ||
Seminar planning; practicing seminar arrangement to analyze issues on digital content communication and related careers; lesson learned; solutions for seminar on digital content communication | ||
MS 14404 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อการท่องเที่ยว | 3(2-2-5) |
Digital Content Communication for Tourism | ||
ความหมาย ความสําคัญ แนวคิดการสื่อสารการท่องเที่ยว การเล่าเรื่อง การนำเสนอ การประเมินการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อนํามาประยุกต์ใช้ในการจัดการท่องเที่ยว | ||
Definition; significance and concept of tourism communication; storytelling; evaluation; digital content communication for tourism to be applied in tourism management | ||
MS 14405 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อธุรกิจการบริการ | 3(2-2-5) |
Digital Content Communication for Service Business | ||
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิดการสื่อสารเพื่อธุรกิจการบริการ องค์ประกอบและ ประเภทของอุตสาหกรรมบริการ การเล่าเรื่อง การนำเสนอ การประเมินการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อ ธุรกิจบริการ | ||
Definition; significance and concept of service business; elements and types of hospitality service; storytelling; presentation; evaluation; digital content communication for service business |
MS 14406 | การถ่ายภาพเพื่อการท่องเที่ยวและธุรกิจการบริการ | 3(2-2-5) |
Photography for Tourism and Service Business | ||
หลักการและเทคนิคการถ่ายภาพ ทั้งที่เป็นภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ฝึกปฏิบัติถ่ายภาพ นอกสถานที่ การสร้างสรรค์ภาพถ่ายสำหรับใช้ในการผลิตคอนเทนต์ การคัดเลือกและการนำเสนอภาพถ่าย เพื่อการท่องเที่ยวและธุรกิจการบริการ | ||
Principles of photography including still and motion pictures; practicing outdoor photography; creating photographs for content production; selecting and presenting photographs for tourism and hospitality business | ||
MS 14407 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม | 3(2-2-5) |
Digital Content Communication for Environment | ||
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด สารสนเทศเพื่อสิ่งแวดล้อม การเล่าเรื่อง การนำเสนอ การประเมินการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม ฝึกการนำเสนอคอนเทนต์เพื่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการ เขียน การเล่าเรื่องผ่านคลิปวิดีโอ การเผยแพร่คอนเทนต์บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Definition, significance and concept of environment communication; storytelling; presentation; evaluation; digital content communication for environment; practices of content presentation for environment through writing; storytelling through a VDO clip; publicizing content on digital platforms | ||
MS 14408 | การสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อการกีฬา | 3(2-2-5) |
Digital Content Communication for Sports | ||
ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด สารสนเทศเพื่อการกีฬา การเล่าเรื่อง การนำเสนอ การประเมินการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อการกีฬา ฝึกการนำเสนอคอนเทนต์เพื่อการกีฬาผ่านการเขียน การเล่าเรื่องผ่านคลิปวิดีโอ การเผยแพร่คอนเทนต์บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม | ||
Definition, significance and concept of sports communication; storytelling; presentation; evaluation; digital content communication for sports; practices of content presentation for sports through writing; storytelling through a VDO clip; publicizing content on digital platforms |
2.3) วิชาพื้นฐานวิชาชีพและวิชาชีพ แผนการเรียนฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
MS 14401 | โครงการพิเศษด้านการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ | 3(2-2-5) |
Special Project in Digital Content Communication | ||
กระบวนการจัดโครงการพิเศษด้านการสื่อสารดิจิทัลคอนเทนต์ การใช้สื่อกับกลุ่มเป้าหมาย ดิจิทัลคอนเทนต์ ฝึกปฏิบัติการจัดทำโครงการพิเศษอย่างสร้างสรรค์อย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคม | ||
Procedures of special project in digital content communication; implementation of media with digital content’s target audiences; practicing special project operations creatively with social responsibility | ||
MS 10401 | การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพนิเทศศาสตร์ | 1(0-2-1) |
Preparation for Internship in Communication Arts | ||
การเตรียมความพร้อมก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในด้านการรับรู้ลักษณะและ โอกาสของการประกอบอาชีพในสถานประกอบการ การพัฒนาตัวผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะ เจตคติ แรงจูงใจ ความรู้พื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการไปปฏิบัติงานในสถานประกอบการด้านนิเทศศาสตร์ | ||
Preparation for Internship in cognition of characteristics and occupational occasion in workspace; self-development in knowledge, skill, attitude, motivation; basic knowledge necessary for operating in communication arts workplace | ||
MS 10402 | การฝึกประสบการณ์วิชาชีพนิเทศศาสตร์ Internship in Communication Arts | 3(450) |
รายวิชาที่ต้องสอบผ่านก่อน: MS 10401 การเตรียมฝึก ประสบการณ์วิชาชีพนิเทศศาสตร์ | ||
การฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ หรือ ธุรกิจเอกชน การนำความรู้ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่ได้จากการศึกษาไปใช้ในสถานการณ์จริง การจัดให้มีการปฐมนิเทศ รายละเอียด การฝึกงานและจัดปัจฉิมนิเทศเพื่ออภิปรายและสรุปผลปัญหางานด้านนิเทศศาสตร์ตลอดจน วิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น การเขียนบัณฑิตนิพนธ์จากการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ |
Required course: MS 10401 Preparation for Internship in Communication Arts | ||
Internship in government agencies, public enterprises or private sector by applying both theoretical and practical knowledge in the real situation; providing orientation in detailed internship and post-training to discuss and conclude problems on communication arts together with problem solving; writing thesis from the professional experiences | ||
แผนการเรียนสหกิจศึกษา | ||
MS 10403 | เตรียมสหกิจศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ | 1(0-2-1) |
Preparation for Co-operative Education in Communication Arts | ||
หลักการแนวคิดเกี่ยวกับสหกิจศึกษา กระบวนการขั้นตอนของสหกิจศึกษา ระเบียบ ข้อบังคับเกี่ยวกับสหกิจศึกษา ความรู้พื้นฐานเทคนิคการเขียนจดหมายในการสมัครงาน การสอบสัมภาษณ์ บุคลิกภาพ และการเลือกสถานประกอบการ การเสริมสร้างทักษะและจริยธรรมในวิชาชีพ เทคนิคการเขยน โครงงาน หรือผลงาน การเขียนรายงานทางวิชาการและการนำเสนอผลงาน | ||
The concepts of co-operative education; process of cooperative education; regulations of co-operative education; basic knowledge of writing the application forms and letters; preparing for job Interview; personality and selecting entrepreneur; enhancing professional skills and ethics; techniques for writing project reports or making media, writing academic reports and presentations | ||
MS 10404 | สหกิจศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ | 6(640) |
Co-operative Education in Communication Arts | ||
รายวิชาที่ต้องสอบผ่านก่อน: MS 10403 เตรียมสหกิจศึกษาด้าน นิเทศศาสตร์ | ||
การออกปฏิบัติงานแบบสหกิจศึกษาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพด้านนิเทศศาสตร์ การทำ โครงงานหรือผลงาน การทำรายงานสรุป และนำเสนอผลการปฏิบัติงาน Required course: MS 10403 Preparation for Co-operative Education in Communication Arts | ||
Co-operative education workout related in communication arts field; making project or work, field experience summery report writing and presentation |